Monday, March 7, 2011

การออมเงินอีกแบบ ที่เรามองข้ามไป (life insurance)

สวัสดีครับ เพื่อนๆ พี่ วันนี้ก็มาอัพเดต ความรู้เรื่องการ ออมเงิน การฝากเงิน การลงทุน ในแบบง่ายๆสไตล์บล็อกเกอร์ คือไม่ได้ใช้ศัพท์แสงทางวิชาการ หรือศัพท์ทางเศรษฐศาสตร์ แต่ก็สามารถนำไปปฎิบัติได้ง่ายๆครับ หลังจากเขียนถึงเรื่องการฝากเงินดอกเบี้ยสูงมาหลายๆตอนแล้วครับ ที่นี่เราก็มีบัญชีเงินฝากดอกเบี้ยสูงแล้ว ไม่ว่าจะเป็นบัญชี ฝากประจำ 24 เดือน ปลอดภาษี หรือฝากประจำดอกเบี้ยสูง 14-15 เดือน ที่หลายๆธนาคารออกโปรโมชั่นมา

 การออมเงินอีกแบบ ที่เรามองข้ามไป (life insurance)

 1.ประกันชีวิืต แต่ก่อนมีเพื่อนๆที่มาเสนอขายแบบประกันชีวิต เพื่อนๆคงร้องยี้ ไม่เอา ทำมาแล้ว เดี๊่ยวส่งไม่ไหว หรือเจอ พนักงานขายตามห้าง มาพูดเรียกเราไปคุยด้วยว่ามีแบบนั้นแบบนี้  โดยส่วนตัวผมเจอบ่อยครับ อ้างว่าเป็นการฝากเงินบ้าง ออมเงินบ้าง จริงๆเขาก็พูดถูกแต่ถูกไม่หมดครับ หรือไปธนาคารก็จะเจอครับ จริงๆน่าจะเรียกว่าประกันชีวิตแบบออมทรัพย์ดีกว่าครับ เข้าใจง่ายๆ แต่เขาคงกลัวขายแบบประกันชีวิตไม่ได้

2.การทำประกันชีวิตแบบออมทรัพย์ตอนนี้มีหลายแบบมากไหม แต่ถ้ามองเป็นการออมเงิน ฝากเงินก็ได้ครับ แต่มีการคุ้มครองชีวิตด้วย ซึ่งตรงนี้ผมว่าคุ้มค่ามากๆครับ เพราะดอกเบี้ยหรือผลตอบแทนที่เราลงไปนั้นก็สูงกว่า ดอกเบี้ยตามธนาคารพาณิชย์ทั่วไปครับ

3.ซึ่งตามหลักกฎหมาย เขาก็ได้เขียนดอกเบี้ยไว้แล้วว่า ประักันชีวิตควรให้ดอกเบี้ยสูงสุดเท่าไหร สมัยเป็นตัวแทนประกันชีวิตหลายๆปีแล้วน่าจะเกิน 6 -7 ปีแล้ว ตอนนั้น น่าจะอยู่ที่ร้อยละ 6 ครับ แต่ตอนนี้ปรับลงมาแล้วครับ ถ้าใครทำตั้งแต่นานมาแล้ว จะสังเกตุว่าผลตอบแทนจากการทำประกันชีวิตจะสูงกว่าสมัยนี้ครับ

4.การทำประกันชีวิต สามารถฝากเบี้ยประกันชีวิตได้ทั้ง แบบรายเดือน ราย3 เดือน ราย6 เดือน รายปี เท่ากับเราสามารถ วางแผน การเงินได้ง่ายขึ้นครับ ว่าเราชอบแบบไหน ฝากเงินแบบไหน ออมแบบไหน แถมมีการคุ้มครองชีวิตให้เราด้วย

 ที่เขียนมาไม่ใช้มาช่วยทำประกันชีวิตกับผมนะครับ ตอนนี้ผมไม่ได้เป็นตัวแทนแล้วครับ ผมทำอาชีพนักดนตรีครับ ก็เลยว่างมาแบ่งปันความรู้ให้พี่ๆเพืิ่อนๆได้ครับ แต่ข้อดีของการทำประกันชีวิต ผมจะเขียนเพิ่มเติมในโอกาสต่อไปครับ

ทางหลายทั้งปวงก็เป็นการออมเงินที่ดีครับ อยู่ที่เราจะเลือกว่าชอบแบบไหน ครับ สะดวกในการไปทำธุรกรรมการเงินหรือฝากเงิน ไหม ต้องเดินทางไกลไหม มีตู้รับฝากเงินไหม เพื่อนๆพี่ก็ควรคำนึงถึงจุดนี้ด้วยครับ ไม่ใช้ดูถึงดอกเบี้ยอย่างเดียว ลืมสิ่งสำคัญที่สุดในการทำธุรกรรมการเงินก็คือ การศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนครับ มีความสุขในการออมเงินครับ

Happymoneytip

1 comment:

  1. ขอบคุณครับที่ให้ความรู้

    ReplyDelete