Wednesday, March 9, 2011

นอกเหนือจากการออมเงินคือการใช้เงินMoneytip

สวัสดีครับ เพื่อนๆ วันก่ิอนเอารถมอเตอร์ไซด์ไปซ่อมครับ แล้วก็ไปนั่งพักผ่อนที่มุมพักผ่อนของทางร้าน แล้วนั่งกินขนม อ่านหนังสือแล้วก็เจอความรู้ดีๆ ที่ทางบ้านเขียนขึ้นมาแล้วส่งให้ ทางนิตยสารลงครับ
จากที่อ่านมาก็สรุปได้ดังนี้ครับ

เรื่องมีอยู่ว่ามีพี่คนหนึ่งก็ทำงานรับราชการไทยทั่วไป ครับ อยู่ในช่วงสร้างเนื้อสร้างตัว ครับก็ด้วยเงินเดือนไม่พอใช้ ก็เลยต้องกู้หนี้ ยืมสิ้นมา ตอนแรกก็ยืมมาด้วยจำนวนเงินน้อยๆ ก็ยังพอใช้คืนได้ แต่พอ เริ่มมีการใช้เงินก้อนใหญ่ก็เลยต้องไปยืมเงินมาอีก เป็นจำนวนเงินก้อนใหญ่ขึ้น ที่นี้ก็เลยเข้าสู่วงจร เอาเงินมาโปะเงิน หรือ ยืมเงินมาใช้หนี้เงินกู้ ชีวิตเลยเริ่มมีปัญหาครับ ส่วนใหญ่เท่าที่เห็นในชีวิตประจำวันก็ จะเห็นปัญหานี้เกิดขึ้นกันบ่อยๆ แล้วหยิบยกมาพูดกันเสมอครับ แต่ก็ยังเกิดขึ้นบ่อยๆครับ

แต่ปัญหา ในเรื่องนี้ พี่ๆเข้าค้นพบปัญญา และปัญหา ก็เลยสามารถแก้ปัญหาได้ครับ ขอชมจริงๆเลย วิธีแก้ปัญหาของพี่เขามี ดังนี้

1.จดบัญชี รายรับ-รายจ่าย อันนี้สำคัญมากครับ ตอนนี้มีให้ดาวน์โหลดแล้วครับ หรือไปขอที่สำนักงาน ธกส. แต่ก่อนเคยแจกอยู่ (ข้อนี้เดี๋ยวมาอัพเดตให้ครับ)ข้อนี้หัวใจสำคัญ เลยครับ

2.เมื่อได้มาแล้ว ก็จดทุกอย่าง ทั้งการใช้จ่ายและรายรับ เขียนให้หมดครับ พอครบเดือน เราก็สามารถรู้ ช่องโหว่ ว่าเงินของเราหายไปไหนบ้าง ตรงไหนสามารถลดรายจ่ายได้ ตรงไหนสามารถ นำเงินจำนวนนี้ไปออมได้

3.จ่ายหนี้ดอกเบี้ยที่สูงก่อน และอย่าจ่ายจำนวนน้อยที่สุด เพราะจะทำให้หนี้หมดช้าลงไปอีก คือเราจ่ายแต่ดอกเบี้ย

4.สุดท้าย  หลักการพอเพียง ใช้ได้ดีเสมอครับ อันไหนไม่จำเป็นก็ไม่ต้องซื้อหา มาถ้าไม่ได้ใช้ครับ ส่วนใหญ่ของในบ้าน 80 % ซื้อมาแล้วไม่ค่อยได้ใช้ครับ ซื้อมาเก็บไว้ก่อน

สำหรับใครที่มีปัญหาเหล่านี้อยู่ ก็ลองนำไปปฏิบัติ ดูครับ พี่เขาก็สามารถแก้ปัญหานี้ได้ จากหนี้เงินเป็นล้านก็สามารถใช้หนี้ได้หมด แล้วปัจจุบันก็สามารถดำเนินชีวิตได้ อย่างราบรื่นครับ ดังนั้น เ้รื่องการออมว่าสำคัญแล้ว แต่ที่สำคัญพอๆกัน คือ เรื่องการใช้เงินในชีวิตประจำวัน ครับ

การออมเงินฝากดอกเบี้ยสูง

No comments:

Post a Comment