Tuesday, December 10, 2013

การประหยัดเงินในกระเป๋าในยุควิกฤตการเงิน

การประหยัดเงินในกระเป๋าในยุควิกฤตการเงิน

สวัสดีครับ วันนี้ก็มาเจอกับบล็อกการเงินและการออม รวมถึงโปรโมชั่นเงินฝากดอกเบี้ยสูง ยิ่งช่วงนี้ปลายปีมีแคมเปญออกมาแข่งขันทุกธนาคารเลย แต่ก่อนจะพูดถึงโปรโมชั่นเงินฝาก ก็มาพูดถึงการประหยัดเงินในกระเป๋าเราก่อน เพราะว่า เวลาไปไหนมาไหนก็จะเจอแต่คนบ่นว่าข้าวของแพง ไปซื้อกับข้าวก็แพง เพราะของทุกอย่างเขาขึ้นราคาตามต้นทุนและที่ชัดเจนก็คงเป็นเรื่องค่าแรง ตามนโยบายรัฐบาล

1.ลดการน้ำและการใช้ไฟฟ้า ข้อนี้ผู้เขียนได้ประสบความสำเร็จในการลดรายจ่ายตรงนี้มาแล้ว ตั้งแต่มีนโยบายลดค่าครองชีพ โดยใครที่ใช้น้ำประปาไม่เกิน 50-30-20 ยูนิต ก็จะได้ใช้น้ำประปาฟรี แต่ตอนนี้ยกเลิกโครงการนี้ไปแล้ว ที่บ้านผู้เขียนก็เลยต้องเสียค่าน้ำเป็นปกติ แต่ก็ยังน้อยมากเพราะเสียเดือนละประมาณ 90 บาทเพราะมีสมาชิกอยู่กัน 2 คน ส่วนค่าไฟฟ้า เฉลี่ยทั้งปี 12 เดือนก็เสียค่าไฟไป2 เดือน ที่เหลือได้รับสิทธิ์ใช้ไฟฟรี แถมมีส่วนลดค่าครองชีพในการซื้อก๊าซ LPG อีกด้วย ที่นี่เพื่อนๆคงสงสัยว่า2 เดือนที่เสียค่าไฟฟ้านั้น เป็นเพราะเหตุใดก็เป็นเพราะ มีญาติมาเยี่ยมและพักอยู่หลายวันก็เลยทำให้มีการใช้ไฟฟ้ามากขึ้นเลย เกินสิทธิของกฝภ ที่ให้สิทธิ์สำหรับคนที่ใช้ไฟไม่เกิน 50 ยูนิต

2.ลดการใช้น้ำมัน ข้อนนี้ถ้าทำได้ก็จะช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าเรามากเลยเพราะ ตอนนี้ เบนซินโซฮอลล์ 91ก็ราคาลิตรละ 37 บาทแล้ว ถ้าเบนซินโซฮอลล์39.5 ก็เกือบ 40 บาท แล้ว ถ้าใครเติมรถยนต์เต็มถังนี้ก็หมดเงินไม่ต่ำกว่า1500-1800 บาทเลยทีเดียว ถ้าเป็นผู้เขียน เวลาเดินทางกลับบ้านต่างจังหวัดก็จะนั่งรถยนต์โดยสารก็ประหยัดเงินไปได้มากทีเดียว แถมไม่ต้องขับรถเองอีก นั่งสบายๆไปเลย หรือถ้าต้องการเดินทางใกล้ๆบ้านก็ปั่นจักรยานก็ได้ง่ายๆแต่มีประโยชน์

3.ใช้บัตรคูปองจากห้างสรรพสินค้าต่างๆ หรือห้างโมเดิร์นเทรดยุคใหม่ โดยเฉพาะเดินพฤศจิกายน และธันวาคม 2013 จะมีการแจกคูปองในหน้าหนังสือพิมพ์ทั้งวันเสาร์และวันอาทิตย์เลย ลองนำไปใช้กันดูนะ เท่านั้นยังไม่พอวันนี้ผู้เขียนไปใช้ค่าไฟฟ้า ซึ่งน่าเสียดายมาก เดือนนี้ใช้เกินมา 2 ยูนิตเอง ก็เลยต้องเสียเงินเอง แต่ทำให้เรารู้ว่ามีโปรโมชั่นในใบเสร็จของร้านเทสโก้โลตัส เอ็กเพรส ส่วนโปรที่ได้ก็มี ส่วนลดในการซื้อนมสมโฟรโมสต์ 5 บาทและยังมี ส่วนลดซื้อสินค้าในเครือยูนิลีเวอร์อีก 10 บาท นี้แค่โปรลดแบบเบาะๆเท่านั้น อีกอย่างเวลาไปซื้อของที่ห้างร้านต่างๆอย่าลืมสมัครบัตรสมาชิกของเขาด้วยนะ เพราะว่าเราสามารถสะสมแต้มได้ด้วย เมื่อครบแต้มตามกำหนด เขาก็จะให้ส่วนลดเป็นเงินสด หรือบัตรเงินสดเอาไว้ซื้อของใช้เลย

4. ลดรายจ่ายที่เราไม่จำเป็น สำหรับผู้เขียนทำสำเร็จได้แล้ว 2 ข้อ หนึ่ง ตัดรายจ่ายค่าอินเทอร์เน็ต ที่ใช้ระบบเคเบิ้ลซึ่งต้องจ่ายรายเดือน ๆละ 630 บาท ก็ลดมาเหลือเดือนละ 100 บาท หรือจะฟรีก็ได้ เพราะมีรุ่นพี่เขาให้รหัสมาใช้ฟรี เท่ากับแผนที่จะใช้ เน็ตแบบไวไฟ(wifi)ก็ได้ใช้ฟรีไปก่อน แต่ถ้าเพื่อนๆ จะทำตามก็ต้องเช็คระบบ 3G Wifi ก่อนนะ ว่าแถวบ้านมีหรือไม่ แล้วสัญญาณแรงหรือไม่ ก็ต้องมีความเชี่ยวชาญเรื่องเน็ตเวิร์คหรือ ไอทีสักนิด

จะเห็นได้ว่าถ้าเราลดรายจ่ายทั้งหมดนี้ ก็สามารถประหยัดเงินในกระเป๋าได้ไม่ต่ำกว่าเดือนละหลายพันเลยทีเดียวซึ่งแต่ละข้อที่เขียนมานั้นก็สามารถทำตามกันได้อย่างไม่ยาก ก็ขอให้มีสติในการใช้จ่ายเงินในช่วงวิกฤตการเงิน ปลายปี 2013 นี้ ขอให้โชคดีทุกคน

เงินฝากดอกเบี้ยสูง

No comments:

Post a Comment