Thursday, December 5, 2013

การจดบัญชีรายรับรายจ่ายทางรอดของคนมีหนี้ (ภาค1)




การจดบัญชีรายรับรายจ่ายทางรอดของคนมีหนี้ (ภาค1)               


     สวัสดีครับ กลับมาสู่บล็อกเงินฝากดอกเบี้ยสูงในแพล็ตฟอร์มเวิร์ดเพรส (wordpress) หลายๆท่านก็อาจจะพอรู้จักบ้าง แต่สำหรับผู้เขียนก็คุ้นเคยมาหลายปีแล้ว แต่ไม่ได้ใช้งานมานานก็ต้องมานั่งทบทวนการติดตั้งและการปรับปรุงให้เหมาะสมกับบล็อกเรา ซึ่งอย่างที่บอกในครั้งที่แล้ว ว่าช่วงนี้ผู้เขียน อาจจะไม่ได้อัพเดตความรู้ ข่าวสารเรื่องการเงิน การออมและ เรื่องเงินฝากดอกเบี้ยสูง มานานหลายเดือน แต่ตอนนี้อยากจะบอกกับเพื่อนๆและพี่ๆว่าได้เซ็ทระบบเสร็จแล้ว ซึ่งก็หมายความว่า เราจะได้อ่านบทความเรื่องการเงินในมิติต่างๆกันแล้ว


      ก่อนที่จะพูดถึงเรื่องโปรโมชั่นเงินฝากดอกเบี้ยสูงแบบต่างของธนาคารต่างๆนั้น เมื่อวานได้นั่งดูคลิปย้อนหลังรายการหอมแผ่นดิน ที่เป็นรายการที่ให้ความรู้เรื่องการทำการเกษตรที่เน้นการเกษตรแบบอินทรีย์และระบบพึ่งพาตนเอง ซึ่งขอบอกว่ารายการนี้ดีมากเลย ซึ่งรายการนี้ออกอากาศทางช่อง9 โมเดิร์นไนน์ เวลา 3 ทุ่ม 25 นาที และสามารถชมย้อนหลังได้ที่ HipTV ของเว็บไซต์ช่อง9 Mcot.net นี้เอง สำหรับผู้เขียน ส่วนใหญ่แล้วจะนั่งดูคลิปย้อนหลังซะมากกว่าเพราะ เวลาที่ออกอากาศก็จะติดไปทำงานเล่นดนตรี ก็เลยต้องมาดูย้อนหลังที่หลัง เกือบลืม สามารถชมทางยูทูป(Youtube)ด้วยกันได้ก็มีทีมงานคอยอัพโหลดเทปแต่ละตอนให้


     กลับมาเรื่องที่จะพูดถึงตอนล่าสุด นั้น สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันเลยโดยเฉพาะเรื่องเงินๆทองๆ ต้องเกริ่นสักนิดหนึ่งว่า ในตอนนี้ป้าคนหนึ่งมีหนี้ล้านกว่าบาทจะการทำอาชีพ การรักษาทางแพทย์ และที่สำคัญแฟนแก่เสียไป ซึ่งก็เสียหัวหน้าครอบครัวไปแล้ว แต่หนี้สินยังมีอยู่เพียบ แก่เคยคิดสั้นจะฆ่าตัวตายแล้วในชั่วขณะแต่ด้วย ยังพอมีสติบ้างก็เลย ไปเจรจาประนอมหนี้ กับธนาคาร ธกส. ซึ่งทางธนาคารก็แนะนำวิธีการแก้ไขมา ซึ่งในความคิดป้าแก่ตอนนั้น ก็ดูว่า เงินที่จ่ายไปในแต่ละเดือนก็เป็นแต่ดอกเบี้ยเสียมากกว่า แล้วเมื่อไหร่หนี้แก่จะหมดเสียที แต่ใจแก่ก็เตือนตัวเองว่า เราเป็นหนี้เขา ยังไงก็ต้องจ่ายเขา ข้อชมว่าป้ามีความซื่อสัตย์ สุจริต ไม่หนีหนี้ และแก่ก็เริ่มตั้งสติมาทำบัญชีรายรับรายจ่ายทุกๆวันเลย


      ซึ่งพอทำไปสัก 1-2 เดือนก็เริ่มเห็นเส้นทางการเงินว่ามีเงินรั่วออกไปทางไหนบ้าง เมื่อวิเคราะห์เจอปัญหาแล้วก็ ตัดรายจ่ายตรงนั้นได้ ก็ทำให้เม็ดเงินนั้นมาเป็นเงินออมกลับมาอีกครั้งหนึ่ง ทำให้สามารถนำไปจ่ายหนี้ได้เพิ่มมากขึ้น ส่วนวิธีการเพิ่มรายได้ ป้าก็ทำอาชีพการเกษตรอยู่แล้ว ก็เลยเก็บผัก เก็บผลไม้ที่อยู่รอบบ้าน และเริ่มนำไก่ไข่มาเลี้ยงและเริ่มขยายกิจการไก่ไข่ เพิ่มที่ละนิดจนสามารถ นำไปขายเพื่อนำเงินไปใช้หนี้เป็นหลักล้าน ผลก็คือ ป้าแก่ทำสำเร็จ ที่สำคัญ ลูกชายคนเดียวของป้าก็สามารถมาช่วยเหลือแก่ได้ด้วย น้องเขาเก่งมากๆเลย มีกำลังใจดีเยี่ยม


      จะเห็นได้ว่า ถ้าคนเราไม่ท้อและใช้สติปัญญา จะเห็นได้ว่าทุกปัญหามีทางออกเสมอ ขอแค่นั่งคิดตรึกตรอง และใช้สมาธิก็สามารถหาทางออกหรือการแก้ปัญหาแต่ละเรื่องได้เป็นอย่างดี แต่วันนี้เขียนเรื่องมายาวแล้ว เรามาต่อเป็นภาคที่2 กันดีกว่ากับการจดบัญชีรายรับรายจ่ายทางรอดของคนมีหนี้ กันในภาค 2กันต่อครับ มีความสุขกันทุกคน


การออมเงินฝากดอกเบี้ยสูง

No comments:

Post a Comment