Sunday, May 1, 2011

ก่อนมาเขียนบล็อกhappymoneytipฝากเงินออมเงิน ไปทำอะไรมา

สวัสดีครับ ช่วงนี้ก็อยู่ในช่วงวันหยุดยาวๆอีกแล้ว ซึ่งเดือนนี้เป็นเดือนที่มีวันหยุดยาวถึง 2 ครั้งด้วยกัน ก็ขอให้พักผ่อนกันอย่างมีความสุขครับ ถ้าไปเที่ยวไหนที่มีผู้คนเยอะๆก็ขอให้ใจเย็นๆครับ เพราะที่เที่ยวดังๆคนจะไปเยอะมากและรถก็ติดครับ วันนี้ก็มาเขียนถึงเรื่อง ก่อนมาเขียนบล็อกhappymoneytipฝากเงินออมเงิน ไปทำอะไรมา?

ปกติก็เรียน ทำงาน เหมือนคนทั่วไปครับ แต่ที่สังเกตุได้ ตั้งแต่เด็ก ก็เริ่มชอบ ค้าขาย เอาของไปขายที่โรงเรียน ตั้งแต่เล็กๆ ช่วงประถม ก็เริ่มแล้วครับ ไปซื้อของที่ร้านขายส่ง เช่นช็อกโกแลต กล่องละ2 บาท ขายแล้วก็มีกำไร เอาไว้ไปซื้อข้าวกิน ซื้อขนมกิน พอเหลือ ก็ใส่ในโถขนมที่ไปซื้อไว้ขาย พอเงินเติมโถ ก็จะฝากธนาคารออมสิน เอานี้จำได้เลย พอไปฝากเงินบ่อยๆ ก็เริ่มเห็นว่าธนาคารออมสินเขามีป้ายรับฝากสลากออมสิน ที่อยากจะฝากเงินกับสลากออมสินเพราะว่า มีเงินรางวัลสูงมากตอนนั้นจำได้ 2 ล้านบาท (ถ้าผิดก็ขออภัยด้วยครับ ) แล้วฝากก็มีดอกเบี้ยให้ด้วย แต่ตอนนั้นยังมีเงินในธนาคาร2000 กว่าบาทเอง ก็เลยเก็บเงินใหม่ไปฝากเงิน สลากออมสิน สรุป ตั้งแต่เด็ก ก็ยังไม่ได้ถูกรางวัลใหญ่เลย แต่ก็ถือว่าได้ประสบการณ์ทางการออมเงินและลงทุน

โตมาก็เริ่มหาหนังสือ เกี่ยวกับการออม การลงทุน แต่จะอ่านแบบง่ายๆ คือมีรูปภาพ และที่สำคัญ มีอยู่ที่โรงเรียน หรือ หนังสือพิมพ์ พอเรียนจบมหาวิทยาลัยก็ พอมีเงินเก็บอยู่ในสลากออมสิน อยู่หมื่นกว่าบาท ก็ถือว่าโชคดี เพราัะเรียนจบมาก็ยังว่างๆ อยู่ยังไม่ได้ืำงาน สลากออมสินหมดอายุพอดี ก็เลยมีเงินใช้ไปสักพักหนึ่ง พอช่วงว่างๆนี้ละ ก็เลยมีเวลาอ่านหนังสือ พอดีไปเจอหนังสือ พ่อรวยสอนลูก และ ออมอย่างไรให้ได้เงินล้าน ผมก็เลยเริ่มวางแผนการเงิน ตั้งแต่นั้นมา และเริ่มเก็บหนังสือที่เกี่ยวกับการออมเงิน การลงทุน

พอเริ่มทำงาน พอดี ทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ก็นั่ง ฟังวิทยุ รายการ ชมรมคนออมเงิน ของอาจารย์สุวรรณ วัลสเถียร ก็เริ่มมีความรู้ในการออมเงินมากขึ้น และเริ่มเก็บบทความทางการเงินที่อยู่ในหนังสือพิมพ์เล่มเก่าๆครับ  และเข้าไปอบรมความรู้ทางการเงิน ของ TSI ตลาดหลักทรัพย์ และัเริ่มเก็บเงินไปซื้อบ้านครับ จำได้อายุ27 ก็มีบ้านเป็นของตนเองแล้วครับ จริงๆ เงินเดือนตอนนั้นก็ไม่ได้มากครับ แต่วางแผนทางการเงินมาเรื่อยๆก็เลย เก็บเงินเป็นก้อนได้ ครับ

สรุป อยากแนะนำให้เพื่อนๆ พี่ ๆ ลองศึกษา และวางแผนเรื่องการออมเงิน การฝากเงิน เริ่มจากน้อยๆก่อนก็ได้ครับ จะได้ทำไม่ยาก เมื่อทำสิ่งเล็กๆได้ก็จะเริ่ม อะไรที่โตขึ้นที่ละนิดอย่างมั่นใจ ครับ ซึ่งวันหน้าจะมาแนะนำหนังสือแต่ละเล่มที่เคยอ่านมา ครับ จะได้เดินทางไปด้วยกัน พร้อมอิสระภาพทางการเงิน หรือ อย่างน้อยไม่มีหนี้สินที่เิกินความจำเป็นครับ มีความสุขในวันแรงงานครับ

ฝากเงิน

No comments:

Post a Comment