Sunday, September 9, 2012

ข้อดีของการทำประกันตนมาตรา40


    สวัสดีครับ วันนี้วันจันทร์ก็มาพบเจอเพื่อนๆกันต่อ กับความรู้ข่าวสารทางด้านการเงินและการลงทุนโดยเฉพาะโปรโมชั่นเงินฝากดอกเบี้ยสูง ที่หลายๆคนชื่นชอบกัน ซึ่งเดือนนี้หลายๆคนก็คงติดตามรอกันว่าจะมีโปรโมชั่นอะไรใหม่ๆออกมาหรือไม่ ซึ่งปัจจัยของการออกโปรโมชั่นใหม่ๆนั้น ส่วนที่มาเกี่ยวข้องด้วยนั้นก็คือ นโยบายดอกเบี้ยเงินฝากจากกรรมการนโยบายการเงิน  ซี่งคงดอกเบี้ยเงินฝาก 3% ซึ่งหลายๆท่านก็คงรอผลสรุปอยู่โดยเฉพาะนักลงทุนและสถาบันการเงิน ดังนั้นเดือนกันยายน 2555 โปรโมชั่นเงินฝากที่เรารอคอยกัน ก็คงยังคงดอกเบี้ยสูงสุดไม่เกิน 4 % แน่ๆ 

      ส่วนวันนี้มาพูดคุยเรื่องการออมการต่อ ที่น่าสนใจสุดสำหรับผมก็คงเป็นการทำประกันสังคมสำหรับคนอาชีพอิสระ เช่นผมซึ่งมีอาชีพเล่นดนตรี ความแน่นอนก็ไม่มี ความมั่นคงก็น้อย แต่ถ้าใครใจรักที่จะเล่นกับมันก็สนุก มีชีวิตที่เป็นอิสระแน่ๆ มีเวลาเป็นของตนเองมากๆ กลับมาที่ประกันสังคมสำหรับคนทำอาชีพอิสระนั้นที่ผมมองเห็น ก็คือ รัฐบาลต้องการระดมเงินทุนให้เข้ากองทุนเยอะๆเพื่อสามารถนำเงินตรงนี้ไปบริหารต่อได้อย่างสมดุล ส่วนข้อดีสำหรับผู้ที่ประกันตนนั้น ผมจะสรุปเป็นข้อๆดังนี้

  ข้อดีของการทำประกันตนมาตรา40
 
1.ทำให้เรามีเงินออมเป็นก้อนได้โดยอัตโนมัติ
2.รัฐบาลสนับสนุนออมเราด้วยโดยการสมทบเงินฝากให้เราอีก 50 – 100 บาท แล้วแต่เงื่อนไขในช่วงนั้นๆ
3.เราสามารถเบิกชดเชยค่าแรงการทำงานได้ด้วยวันละ 200 บาท ในกรณีที่เราเจ็บป่วยแล้วต้องนอนโรงพยาบาล ไม่เกิน 20 วัน (ข้อนี้ดีมากๆครับ)
4.ส่วนการรักษาพยาบาลนั้น เราก็สามารถใช้โครงการบัตรทองได้เหมือนเดิม
5.เมื่อครบอายุเกษียณ ก็ยังมีเงินบำเหน็จชราภาพให้เราอีกด้วย (ข้อนี้ผมก็ชอบมากๆเช่นกัน)
 
      ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อเด่นๆที่ผมชอบและเตรียมพร้อมที่จะสมัครเข้าประกันตนเองในอาชีพอิสระก็อยากให้เพื่อนๆที่มีอาชีพอิสระเช่นผม เข้าโครงการกันเยอะๆครับ เพียงสบทบเงินเดือนละ 100 บาท เท่านั้น หรือจะจ่ายเป็นรายปีก็ได้ ก็1200 บาท  ทีเดียวก็รอจ่ายปีหน้าอีกทีเลยก็สะดวกดี เราก็สามารถออมเงินแบบวิธีง่ายๆแต่รัฐบาล ช่วยสบทบเงินให้เราอีกทางหนึ่งด้วย เงินเราก็โตขึ้นอีกด้วย คิดง่ายๆเอาไว้ใช้ยามเราเกษียณอายุนั้นเอง
 
วันนี้ก็พอๆได้สาระความรู้กันพอสมควรแล้ว พรุ่งนี้มาเจอกันต่อครับ 

No comments:

Post a Comment