Wednesday, March 26, 2014

เล่าเรื่องเงินกู้นอกระบบ

เล่าเรื่องเงินกู้นอกระบบ

สวัสดีครับ วันนี้ก็มาเจอกับบล็อก การออมเงินฝากดอกเบี้ยสูง.com ซึ่งจะมาเล่าเรื่องข่าวสาร การเงิน การออม เศรษฐกิจและการลงทุน สำหรับการเนื้อหาของบล็อกเราวันนี้ก็จะมาเล่าประสบการณ์เรื่องการกู้เงินนอกระบบมาก็ต้องขออนุญาตนำเรื่องจริงมาเล่าแล้วกันเพราะเห็นว่ามีประโยชน์กับทุกคนแน่นอน เรามาติดตามกันเลย

วันหนึ่งผู้เขียนได้ไปทำธุระกับญาติ แล้วเขาก็บอกมาว่าได้ไปกู้เงินมาประมาณ 4 พันบาท แล้วคนที่ปล่อยกู้นั้นเขาคิดดอกเบี้ยสัปดาห์ละ 400 บาท คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ก็ร้อยละ10 ต่อสัปดาห์ เราฟังแล้วก็ตกใจว่าดอกเบี้ยทำไมคิดโหดมากๆเลย คนที่ปล่อยกู้เขาคิดอะไรเขาอยู่ แต่อย่างว่า เรื่องมันอยู่ที่สองคนตกลงปลงใจกันในการกู้ยืม ถ้าเราไม่กู้เขาซะก็ไม่ต้องมาใช้ดอกเบี้ยโหดๆอย่างนี้ เอาเป็นว่าญาติไปกู้เขามาแล้ว เราจะมีวิธีแก้ปัญหาเขาได้อย่างไร

เพราะว่า ดอกเบี้ยสัปดาห์ละ 400 บาท ดูสำหรับคนทั่วไปแล้วไม่เยอะแต่อย่าลืมเงินต้นแค่ 4000 บาทเท่านั้นเอง ถ้าไม่ส่งเงินต้นบ้าง ก็จะเป็นดอกเบี้ยเดือนละ 1600 บาท สองเดือนก็3200 สามเดือน 4800 บาท โอ้พระเจ้า สามเดือนกำไร 100 เปอร์เซ็นต์ เราเลยคิดว่าเราต้องหาวิธีช่วยญาติ โดยเร็วไม่งั้นจะกลายเป็นเรื่องใหญ่เพราะแทนที่จะนำเงินดอกเบี้ยแต่ละสัปดาห์นั้น ไปไว้กิน ไว้ใช้จ่าย ให้ลูกๆกินขนม ก็พลันต้องมาจ่ายดอกเงินกู้นอกระบบแทน

ผู้เขียนก็ตัดสินใจนำเงินเย้นอยู่ก้อนหนึ่งให้เขาไปชำระเงินกู้นอกระบบ ให้หมด เพราะเงินแค่ 4000 บาทเท่านั้นเอง สำหรับเราก็ไม่ได้เยอะมากอะไร แต่คนที่ไม่มีหรือฉุกเฉินก็คงมากอยู่ โดยเราให้เขาผ่อนสัปดาห์ละ 500 บาท  ตามที่เขาเสนอมาเอาที่แบบเขาผ่อนส่งเราไม่เดือดร้อนอะไรมาก ส่วนดอกเบี้ยเราไม่คิด เพราะเป็นญาติและเรายังต้องพึ่งพาอาศัยกันเพราะญาติเคยช่วยเหลือเราอยู่ ทำให้ปัญหาเรื่องนี้จบลงไปได้

ก็เป็นเรื่องที่ยังพบเห็นกันบ่อยในสังคมไทยโดยเฉพาะช่วยนี้ที่ข้าวของแพงมาก และยังไม่มีทางออกที่จะช่วยลดภาระภาคการใช้จ่ายครัวเรือนได้อย่างไร ส่วนวิธีแก้ไขเรื่องนี้ก็ต้องใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียง ของในหลวงของเราว่า  ให้ใช้จ่ายอย่าเหมาะสม มีการเก็บออมเงินให้เป็นสัดส่วน ซึ่งก็ตรงกับที่บทความที่แล้วที่ผู้เขียนแนะนำ เรื่องการออมอัตโนมัติ ก็สามารถแก้ปัญหานี้ได้เช่นกัน โดยเริ่มออมจากสัดส่วนง่ายๆสักแค่ 5 เปอร์เซ็นต์ ของเงินเดือนก็ได้

ซึ่งเป็นการออมที่ไม่เร่งรัดอะไรมากมาย เป็นวิธีการที่สร้างระเบียนวินัยทางการเงินอย่างดีเลย พอ3-6 เดือนถ้าเราสามารถออมเงินส่วนนี้ได้สำเร็จเราก็ค่อยเพิ่มเป็น10 เปอร์เซ็นต์ การออมก็ค่อยเพิ่มสัดส่วนไปทีละนิด เหมือน การสร้างบ้าน คือต้องเริ่มจากสร้างฐานให้มั่นคงก่อน ทุกอย่างก็จะดีเอง แล้วไม่นานก็จะค้นพบอิสระทางการเงินเอง

No comments:

Post a Comment