Saturday, February 1, 2014

สรุปข่าวสาร การเงิน การออมและการลงทุนเดือนมกราคม 2557




สรุปข่าวสาร การเงิน การออมและการลงทุนเดือนมกราคม 2557


         สวัสดีครับ วันนี้ก็มาเจอะเจอกันในวันเสาร์ ที่1 กุมภาพันธ์ 2557 หนึ่งเดือนที่ผ่านมาหลังจากที่เข้าสู่ช่วงปีใหม่ ที่ผ่านมาในด้านตลาดลงทุนแล้ว ก็จะเป็นช่วงขาลงอย่างเห็นได้ชัด อาจจะมีบ้างที่บางวันมีขึ้นบางเล็กน้อย แต่พอขึ้นได้สักวันสองวันก็จะมีการเทขายตลอดซึ่งก็เป็นอย่างนี้มาทั้งเดือน เพราะมีการเล่นสั้น คือขึ้นขาย ลงซื้อ ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่เหมาะสมสำหรับช่วงนี้จริงๆ


      มามองถือเรื่องการออมเงิน กันบ้างก็จะพบว่า ด้วยเศรษฐกิจบ้านเรา ที่มีโครงการประชานิยมมากมายออกมาทำให้ประชาชนก็ต้องประหยัดไปโดยปริยาย เช่น


1.โครงการรถคันแรก เพราะปีนี้ย่างเข้าเป็นปีที่ 2 และปิดโครงการยอดส่งรถเรียบร้อยแล้ว ทำให้รู้ยอดจริงๆสำหรับคนที่ออกรถคันแรกมาแล้วมีจำนวนกี่คัน และคนที่ยกเลิกมีจำนวนกี่คัน แต่สำหรับผู้เขียนได้มองระยะยาวๆว่า แน่ๆคนที่ต้องผ่อนรถในโครงการนี้ อย่างน้อยๆก็ต้องใช้เวลา สัก 5-6 ปี  ซึ่งคนในจำนวนนี้ที่ต้องผ่อนก็หลักแสนขึ้นไป ซึ่งส่งผลในภาคการจับจ่ายใช้สอยภาคครัวเรือนนานพอสมควร ดังนั้น ใครที่อยู่ในภาคการค้าขายก็ต้องทำใจในเรื่องยอดขายซี่งต้องมีผลกระทบแน่ๆ ดังนั้นอะไรที่เราจะประหยัดได้ก็ต้องประหยัด เพื่อนำพาธุรกิจของแต่ละคนให้อยู่รอดต่อไป


2.โครงการบ้านหลังแรก ดูแล้วข้อนี้เป็นสิ่งจำเป็นมากเพราะเป็นปัจจัยสี่ ของคนเรา แต่สิ่งที่ตามมาก็จะเหมือนข้อแรก คือต้องมีการผ่อนบ้าน แต่จะแตกต่างกับข้อ1 คือ การผ่อนบ้านนั้นอย่างน้อยๆ ก็ต้องใช้เวลา สัก15-30 ปี เลย ทำให้คนที่ต้องผ่อนบ้านแล้วต้องประหยัดก็เยอะพอสมควร เช่นเดิมคนที่ทำมาค้าขายจะหวังว่ากำไรเหมือนเช่นเดิมก็ต้องมีการปรับตัวให้เขากับเศรษฐกิจ บ้านเมือง


       จาก 2 ข้อ ซึ่งดูแล้ว ถ้าใครอยู่ในกลุ่มข้อใดข้อหนึ่งก็ถือว่ายังโชคดี หรือถ้าใครยังไม่ได้อยู่ในกลุ่ม นี้เลย ถือว่าโชคดีมากๆ เพราะแสดงว่าคุณไม่มีหนี้เลย ก็สามารถอยู่รอดในช่วงที่ข้าวของที่มีราคาแพงได้ แต่กลับกันถ้าคุณอยู่ใน2ข้อนี้เลย คุณจะต้องบริหารชีวิตการเงินให้ดีเลิศเลยไม่งั้นเดือนใดพลาดมาคุณอาจจะต้องมีการหยิบยืมเงินจากใครๆก็ได้ ส่วนผู้เขียนจะมีเครื่องมือใดๆที่มาแนะนำให้เพื่อนๆพี่ บทความหน้ามาติดตามกัน เพื่อช่วยให้ทุกคนเอาตัวรอดจากภาวะเศรษฐกิจ ที่ข้าวของราคาแพง และการเงินของแต่ละคนก็เริ่มตรึงตัวพอสมควร ยังไงก็ขอเอาใจช่วยทุกคน ส่วนใครที่รอเรื่องการออมเงินฝากดอกเบี้ยสูงนั้น อดใจรอสักนิดนึงครับ เพราะดูในตลาดแล้วดอกเบี้ยก็ยังใกล้เคียงกันมากเลย ยังไม่มีโปรโมชั่นไหนโดใจเลย อย่าลืม มาเจอกันกับบล็อก การออมเงินฝากดอกเบี้ยสูง.com

No comments:

Post a Comment