Tuesday, February 4, 2014

หนังสือแจ้งข้อมูลเครดิตมีความสำคัญอย่างไร

หนังสือแจ้งข้อมูลเครดิตมีความสำคัญอย่างไร

สวัสดีครับ เพื่อนๆและพี่ๆ ทุกคน วันนี้ก็มาอัพเดตความรู้ทางการเงิน การออม การลงทุนและเงินฝากดอกเบี้ยสูง ขอเน้นย้ำอีกที เพื่อนคนไหน ที่ยังค้นหาบล็อกเรายังไม่ค่อยเจอก็ ลองพิมพ์ในกูเกิ้ล ง่ายๆว่า การออมเงินฝากดอกเบี้ยสูง.com แค่นี้ก็สามรถเข้ามาค้นหาความรู้ต่างๆได้อย่าง่ายดายแล้ว เพื่ออิสรภาพทางการเงินในวันข้างหน้า ซึ่งต้องขอบอกอีกครั้งว่าเพื่อนๆ สามรถทำได้ทุกคน เพียงแค่มีการวางแผน และนำไปปฎิบัติอย่างมีวินัย

ส่วนวันนี้หลังจากที่ผู้เขียนได้ไปทำงานส่วนตัวเสร็จแล้วก็กลับมาพักผ่อนที่บ้าน ก็มีเอกสารจากธนาคารกรุงเทพ เจ้าประจำที่ผู้เขียนจะต้องไปใช้บริการอยู่เนืองๆ เดาในใจว่าจะต้องเป็นเอกสารข้อมูลเครดิตที่บริษัทเขาจัดเก็บข้อมูลให้เราประจำปีเลย เมื่อได้มาแล้วก็ลองอ่านรายละเอียดต่างๆมาให้ครบถ้วนเนื้อหาสาระซึ่งก็ไม่เดือดร้อนอะไรเพราะว่ามีแผ่นเดียวเท่านั้นเอง ซึ่งอยากจะบอกเพื่อนๆทุกคนว่า ขอให้ตั้งใจอ่านรายละเอียดให้ครบถ้วน เพราะว่าสาระสำคัญต่างทางด้านการเงินก็อยู่ในแผ่นนี้ บางคนบอกว่าไม่จำเป็นอะไร เราจ่ายสินเชื่อต่างๆให้ครบทุกเดือนก็เพียงพอแล้ว ไม่เห็นจะต้องมาอ่านอะไรแลดูยุ่งยากจริง

ผู้เขียนขอบอกเลยว่ากระดาษแผ่นเดียวนี้ละสำคัญมาก สำคัญอย่างไรมาติดตามดูกัน หนังสือแจ้งข้อมูลเครดิตมีความสำคัญอย่างไร

1.ช่วยให้เรารู้ประวัติการชำระสินเชื่อของเราได้ เพราะว่าในนั้นจะบอกสาระสำคัญในการชำระสินเชื่อในแต่ละของปีนั้นๆ มี เดือนไหนที่เราติดค้างชำระหรือไม่ เผื่อเราลืมชำระค่างวดต่างๆ ซึ่งผู้เขียนเคยไปแก้ปัญหาต่างๆเหล่านี้ให้กับรุ่นพี่แล้ว เพราะเขาไม่เคยเก็บเอกสารการแจ้งข้อมูลเครดิตเลย ก็ทำให้จำจำนวนงวดไม่ได้ คิดว่าบริษัทที่ปล่อยสินเชื่อปล่อยข้อมูลไม่ตรงกันบ้าง หรือพูดง่ายๆว่าบริษัทโกงบ้าง แต่พอผู้เขียนนำข้อมูลเหล่านั้นไปเช็คให้ กลับพบว่ารุ่นพี่เขาจำจำนวนงวดที่ทำสินเชื่อผิดนั้นเอง คือจำผิดไป 12 งวด หรือ1 ปี นั้นเอง เอกสารการชำระสินเชื่อก็จะช่วยทบทวนข้อมูลตรงนี้ได้ว่าเรามีระยะเวลกู้เท่าใด นะครับ อย่าลืมเก็บใส่แฟ้มให้ดีๆ

2.ทำให้ทราบยอดที่คงเหลือในการชำระในแต่ละปี พูดง่ายๆว่าเราจะรู้ยอดหนี้ที่เราคงเหลืออีกเท่าไร ปีต่อไปเราจะวางแผนในการชำระสินเชื่ออย่างไร ปีที่แล้วเราจ่ายมากกว่าปีนี้หรือไม่ เพราะเหตุใด เราก็สามารถตอบตัวเราเองได้ ส่วนตัวผู้เขียนก็พบว่าปีที่แล้วผู้เขียนชำระค่างวดสุงกว่าปีที่ล่าสุด เพราะปีที่แล้ว ทำงานมากว่าปกติมีงานดนตรีมาทั้งปี นั้นเอง

3.สถานะบัญชีของเราเป็นเช่นไร สำหรับตัวผู้เขียนตอนนี้ก็มีสถานะ เป็นหมายเลข 10 ซึ่งก็แปลว่า มีสถานะปกติ นั้นเอง คือไม่มีการค้างชำระค่างวดเกิน 90 วันเลย ถ้าใครมีสถานนะเริ่มผิดนัดก็แสดงว่า การเงินส่วนบุคคลของแต่ละคนนั้น มีปัญหาก็จะได้รีบแก้ไขได้ตรงจุด อย่าให้เกิน90 วันตามที่เขาเตือนไว้ จะแก้ปัญหายากมากขึ้น

จะเห็นได้ว่า แค่3 ข้อนี้ก็จะช่วยให้เรามีอิสรภาพทางการเงินได้อย่างง่ายๆและสามารถนำเงินที่เหลือไปออมต่อ และพอเหลือที่จะนำไปลงทุนต่อได้เช่นกัน ส่วนพรุ่งนี้จะมีเนื้อหาอะไรก็อย่าลืมมาติดตามกันได้ กับบล็อก การออมเงินฝากดอกเบี้ยสูง.com นะครับ มีความสุขทุกคน

No comments:

Post a Comment