Thursday, January 23, 2014

เคสการให้คำปรึกษาการเงินเรื่องหนี้นอกระบบและสินเชื่อเงินกู้




เคสการให้คำปรึกษาการเงินเรื่องหนี้นอกระบบและสินเชื่อเงินกู้   


      สวัสดีครับ เพื่อนๆช่วงนี้ก็ไม่ได้อัพเดตบทความการออมเงินฝากดอกเบี้ยสูงเลย เพราะเริ่มติดไปออกกำลังกายมากๆ ทั้งวิ่ง เพื่อสุขภาพ ปั่นจักรยานและเล่นกีฬาชนิดต่างๆ แต่พอธนาคารกรุงเทพเขาส่งเอกสารการชำระดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านมาให้เราเพื่อเป็นหลักฐานในการยื่นภาษี ซึ่งในส่วนนี้สามารถนำไปลดภาษีได้ เพื่อนๆและพี่ๆ ที่ต้องการจะลดภาษีก็อย่าลืมนำเอกสารตรงนี้นำมาเป็นหลักฐานในการนำมายื่นภาษีได้เลย บางท่านก็รอเดือนมีนาคมซึ่งเป็นเดือนสุดท้ายในการซึ่งภาษีแต่ถ้าเราเตรียมตัวตั้งแต่เนิ่นๆก็จะทำให้เรามีเวลาคิดว่าส่วนไหนบ้างที่เราสามารถนำมาลดภาษีได้


กลับมาเรื่องเงินๆทองๆบ้าง เมื่อวานมีน้องที่รู้จักกัน ไลน์(เป็นแอปลิเคชั่นที่ยอดฮิต ในประเภทโซเชียลเน็ตเวิร์คเลย)เข้ามาปรึกษาเรื่องการเงิน เราก็ต้องอ่านเพื่อเก็บข้อมูลเพื่อจะได้มาดูเนื้อหากันว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง ถือว่าเป็นความรู้ให้กับเพื่อนๆทุกคนเลย


การลดหนี้สำหรับคนที่ภาระหนี้สูง


1.ตอนนี้ผมมีหนี้ 4000000 สี่แสนกว่าบาท โดยแบ่งเป็นหนี้ในระบบ 3 ส่วนด้วยกัน นอกระบบ 1 ส่วน


1.1ในระบบก็คือการกู้เงินจากสวัสดิการที่ทำงาน ข้อนี้เพื่อนๆ อาจจะหลงลืมกันไป ว่าเวลาเราขาดสภาพคล่องหรือต้องการกู้เงินฉุกเฉิน เพราะเกิดจากเกตุการณ์ต่างๆ เช่น รถยนต์เกิดอุบัติเหตุ ชนกัน เครื่องยนต์เสีย ทำประกันภัยเปลี่ยนยางรถยนต์  ซึ่งในแต่ละข้อก็ต้องใช้เงินทองกันมากพอสมควร บางท่านหลงลืมไป เลยไม่ได้สะสมเงินเก็บไว้ เพราะบางท่านลำพังแค่ผ่อนรถยนต์แต่ละเดือนก็แย่อยู่แล้ว บางท่านก็เรียกว่าชักหน้าไม่ถึงหลัง การกู้เงินจากสวัสดิการของบริษัทที่เราทำงานอยู่ก็จะช่วยได้ เพราะดอกเบี้ยต่ำมาก แถมบางที่จัดตั้งเป็นสหกรณ์มีการให้ซื้อหุ้น เพื่อรับปันผลอีกด้วย อย่าลืมกันนะ ถ้าใครฉุกเฉินเรื่องการเงิน ลองเข้าไปแผนกการเงินหรือบัญชีดูครับ


1.2นอกระบบก็คือ กู้เงินจากแหล่งเงินที่ไม่ใช่สถาบันการเงินในประเทศ (ข้อนี้ละ อันตรายที่สุดเพราะอัตราดอกเบี้ยสูงมาก)จากที่เคยพบเจอมา ก็จะพบว่า ถ้าไม่จ่ายเงินต้นแค่วันเดียวดอกเบี้ยก็วิ่งไปทบต้นทบดอกแป๊ปเดียวหนี้สินจะล้นพ้นตัวกันเลย และส่วนใหญ่ดอกเบี้ยจะตกร้อยละ 3 ต่อเดือน หรือ ร้อยละ36 ต่อปีกันเลยทีเดียว ถามว่าผิดกฎหมายไหม ก็ผิด แต่เหมือนว่าเป็นการสมยอมของทั้งสองฝ่าย ถ้าเราไม่ไปกู้เขา เขาก็จะไม่คิดดอกเบี้ยสูงๆหรอก


     หลังจากผู้เขียนดูปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว ก็ต้องไปแก้ตรงที่มีดอกเบี้ยสูงสุดก่อนเลยนั้นก็คือ การกู้เงินนอกระบบ ในส่วนของผู้เขียนนั้นไม่ชอบคำว่านอกระบบเลย ดูแล้วไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย แลดูจัดการยาก ซึ่งความเป็นจริงก็แก้ยากจริงๆ เพราะดอกเบี้ยสูงมากๆทบต้นทบดอกไปเรื่อยๆ ไม่จบไม่สิ้น วิธีแก้ การต้องหาเงินก้อนมาผิดบัญชีหนี้ก่อนเลย เพื่อตัดปัญหาการเสียดอกเบี้ยสูงๆ หรือ ขอเข้าไปเจรจาลดดอกเบี้ยโดยเราจะขอผ่อนชำระเป็นงวดๆกี่งวดก็ว่ากันไปตามที่เงินเดือนเราสามารถชำระได้


     ส่วนหนี้ 3 ส่วนนั้นไม่น่ากลัวเท่าไรก็จ่ายขั้นต่ำไปก่อนเพราะดอกเบี้ยไม่สูง และเรายังทำงานที่บริษัทอยู่ และที่ผู้เขียนเสนอแนะไปว่า แล้วโบนัสจากที่ทำงานนั้นสามารถเอาไปปิดหนี้นอกระบบได้ไหม ก็บอกว่าใช้ไปหมดแล้ว ก็เลยเสียดายเงินในก้อนนี้ที่สามารถนำไปปิดหนี้ได้ ที่นี่ก็เหลือแต่การเจรจากับเงินกู้นอกระบบก่อน ได้หรือไม่ได้อย่างไรแล้วค่อยมาคุยกันใหม่  อย่าลืม พิมพ์คำไทย ว่า การออมเงินฝากดอกเบี้ยสูง.com เท่านี้ก็เจอเราแล้ว ขอให้โชคดีครับ


  

No comments:

Post a Comment