Tuesday, September 6, 2011

ความรู้กฎหมายด้านการเงิน หัวข้อ การทำธุรกรรมด้านการเงิน E-Banking

สวัสดีครับ พี่ๆและเพื่อนๆ วันนี้นี้ก็มาพูดถึง เนื้อหาสาระ เกี่ยวกับกฎหมายด้านการเงินกันบ้างครับ ซึ่งผมเชื่อว่าน้อยคนที่จะสนใจในเรื่องนี้ แต่ผมคิดว่ามีประโยชน์มากๆ กับรายการวิสัยทัศน์กฎหมายไทย ทางช่อง NBT หรือ ช่อง 11 เวลาอาจจะดึกหน่อยครับ 01.20-02.00 น. วันอาทิตย์ บังเอิญ ผมเล่นดนตรีมาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็กลับมาดูข่าวสาร บ้านเมือง พอดี เปิดมาช่องรายการนี้พอดี ครับ

ที่นี่มาดูเนื้อหา สาระคร่าวๆแล้วกันครับ ที่เด่นๆก็มี

1.การทำธุรกรรมทางการเงิน E-Banking
2.กฎหมายการฟอกเงิน ที่มีการปรับปรุง ตัวบทกฎหมายใหม่ครับ
3.การรายงานการทำธุรกรรมทางการเงินของสถาบันการเงิน ต่างๆ

ที่น่าสนใจหัวข้อแรก เลย ก็แก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ ที่มีการเปิดบัญชีในธนาคารแล้วมาหลอก โดยโทรศัพท์มาหลอกให้เราโอนเงินไม่ว่าจะเป็น ว่าคุณติดหนี้บัตรเครดิตเท่านั้นเท่านี้ ซึ่งตัวผมเองก็เคยโดนบ่อยๆ หรือ อีเมล์หลอกว่า จะโอนเงินมาให้เรา แล้วให้เราไปเปิดบัญชีต่างๆ บ้าง ดังนั้น กฎหมายในข้อนี้ก็จะมาช่วยเหลือ ประชาชนได้เต็มที่มากขึ้น เพื่อป้องกันการฟอกเงิน

ซึ่งแต่ก่อนการทำธุรกรรมทางการเงินก็มีเพียงแค่รายงานการเงินธุรกรรมเงินสด ทางสถาบันการเงิน เช่น ธนาคาร บริษัท หลักทรัพย์ และอื่นๆ ซึ่งสมัยก่อน เมื่อมีธุรกรรมตั้งแต่ 2 ล้านบาท ขึ้นไป ถึงต้องทำการรายงานส่งไปที่ปปง. เท่านั้น

แต่เดี๋ยวนี้ได้มีการ ปรับปรุงให้เหมาะสมกับสภาพบ้านเมือง และทันกับเศรษฐกิจ และกฎหมายที่ปรับปรุงก็มีการอิงกับทางสากล เช่น อียู ทางยุโรป วันนี้ก็มาดูคร่าวๆก่อนครับ พรุ่งนี้มาดูกันต่อ ค่อยๆทำความเข้าใจกันครับ รับรองได้ประโยชน์และเข้าใจเรื่องการเงินมากขึ้นครับ

หวังว่าพี่ๆและเพื่อนๆคงได้ความรู้่ทางการการเงินไม่มากก็น้อยครับ หรือ สนใจรายละเอียดก็ ลองเข้าไปดูย้อนหลังได้ ครับ ทางช่อง 11 NBT เวลา01.20 - 02.00 พรุ่งนี้มาคุยกันต่อเรื่องนี้ครับ

เงินฝากดอกเบี้ยสูง

No comments:

Post a Comment