Monday, May 5, 2014

การเป็นหนี้ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด




การเป็นหนี้ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด


     สวัสดีครับ วันนี้ก็มาเจอกันกับวันหยุด ราชการเนื่องในวันฉัตรมงคล ส่วนผู้เขียนก็ออกไปทำงานตั้งแต่เช้า เพื่อให้ตอนบ่ายๆจะได้พักผ่อนสบายๆและตอนเย็นจะได้ออกไปวิ่งเพื่อสุขภาพ ซึ่งช่วงนี้ก็ด้วยอากาศร้อนด้วยเลยต้องรีบออกไปแต่เช้า เพื่อให้งานเสร็จก่อนที่อากาศจะร้อนมาก พอเสร็จงานก็ทานข้าว เมื่อนั่งพักผ่อนเสร็จก็ลืมคิดไปว่าจะมานั่งเขียนบล็อก การออมเงินฝากดอกเบี้ยสูง.com ให้เพื่อนๆ


       เพราะว่าเมื่อวานนั่งดูคลิปย้อนหลังต่างๆในยูทูปไปเจอ วิธีการบริหารหนี้ ซึ่งถือว่าเป็นอีกแนวคิดหนึ่งที่น่าจะนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ซึ่งน่าจะช่วยให้ผู้ที่มีหนี้สิ้น ปลดภาระได้อย่างง่ายขึ้นเร็วขึ้น งั้นมาเข้าเรื่องกันเลย  ซึ่งเป็นการบริหารหนี้รูปแบบใหม่ ซึ่งปกติตามที่ผู้เขียนศึกษามา หรือจากคำแนะนำของโค้ชการเงินก็จะบอกว่า ให้ชำระหนี้ที่มีดอกเบี้ยสูงๆ ก่อน ส่วนวิธีนี้จะเป็นอย่างไรมาติดตามกัน


วิธีการบริหารหนี้แบบ Dept Snow ball payment plan


1.นำหนี้ทั้งหมดมาเรียงกัน จากยอดหนี้ที่มากที่สุดไปหาน้อยที่สุด เพื่อให้รู้ว่าเรามีหนี้เท่าไร


2.ชำระหนี้ให้ตรงต่อเวลาและตามขั้นต่ำที่ยอดที่ต้องชำระ ทุกอัน (ความคิดผู้เขียน เพื่อป้องกันการโดยเบี้ยปรับซึ่งจะทำให้เราไม่มีเงินมาชำระหนี้เดือนต่อไปอีก)


3.ถ้ายังมีเงินเหลือให้นำเงินไปชำระหนี้ที่น้อยที่สุดก่อน ยิ่งถ้ามีเงินเหลือเยอะก็ขอให้ชำระยอดหนี้ 2 – 3 เท่าของยอดหนี้เลย   เพราะเวลาเรามีหนี้หลายๆอันนี้ มันเหมือนชีวิตเรากำหนดเรื่องการบริหารการเงินไม่ได้เลย การนำเงินส่วนที่เหลือไปชำระหนี้ที่น้อยที่สุดก็จะช่วยให้ภาระหนี้เราลดน้อยลงอีกด้วย ( ความเห็นผู้เขียน เหมือนเป็นการบรรลุเป้าหมายไปที่ละขั้นอีกด้วย ซึ่งจะทำให้เกิดกำลังใจในการชำระหนี้อีกด้วย ข้อนี้ตรงกับวิธีของผู้เขียน ปัจจุบัน นำมาใช้อยู่ครับ)


4.ทำอย่างนี้จนกว่าจะชำระหนี้ได้หมดทุกอัน (สำหรับผู้เขียน ตอนนี้แหลือหนี้ สองรายการเท่านั้น )


     เป็นอย่างไรบ้าง สำหรับความรู้เรื่องการบริหารการจัดการหนี้ ซึ่งต้องขอบคุณ คุณนิวัฒน์ กาญจนภูมินทร์ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน ดังนั้นจึงอย่างให้เพื่อนๆที่มีหนี้นำไปปฎิบัติกัน รับรองเราสามารถชำระหนี้ได้อย่างง่ายดายและรวดเร็วอีกด้วย ส่วนตอนต่อไปจะมีสาระความรู้เรื่องการเงิน การออม การลงทุน และ การบริหารการเงินส่วนบุคคล ก็ขอให้มาติดตามกันแล้วกัน มีความสุขและขอให้ร่ำรวยทุกคนเนื้อหายังไม่จบเพียง4 ข้อเท่านั้น ยังมีสาระน่ารู้เกี่ยวกับการชำระหนี้อีกด้วย


ขอบคุณรายการ Smart money  ช่อง กระเป๋ากระเป๋าตุง ทางช่อง Money Channel             


ดูคลิปย้อนหลังได้ที่เว็บไซต์ http://www.youtube.com/watch?v=fwzfFIdlxmc

No comments:

Post a Comment