Saturday, January 4, 2014

สวัสดีปีใหม่ 2014 กับบล็อกการออมเงินฝากดอกเบี้ยสูง




สวัสดีปีใหม่ 2014 กับบล็อกการออมเงินฝากดอกเบี้ยสูง


      สวัสดีปีใหม่ 2014 จากใจบล็อกการออมเงินฝากดอกเบี้ยสูง ซึ่งผู้เขียนก็ได้เดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลปีใหม่ยาวนานที่สุดตั้งแต่เรียนจบมหาวิทยาลัย คือเป็นระยะเวลา 5 วันด้วยกัน ประกอบกับงานที่ทำคือการเล่นดนตรีนั้น อยู่ในช่วงเปลี่ยนทีมด้วยและร้านที่ไปทำงานนั้นก็หยุดเช่นกัน ก็โชคดีเลยที่ได้กลับไปเยี่ยมพ่อแม่ ญาติพี่น้อง ยาวๆเลย ไม่ต้องรีบร้อนในการเดินทาง ซึ่งเมื่อคืน วันที่ 3 มกราคม2557 เวลา สี่ทุ่มโดยประมาณก็เดินทางกลับมาถึงบ้านของตนเอง เพื่อมาทำงานกันต่อ ระหว่างว่างๆในวันพักผ่อนก็ได้วางแผนทางการเงินไว้พอสมควร ทั้งในเรื่องการออมเงิน การลงทุน ก็ดูโปรโมชั่นเงินฝากดอกเบี้ยสูงจากแหล่งข่าวต่างๆเช่น หนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ และป้ายโฆษณาต่างๆของธนาคาร มาดูกันเลย


การออมเงินฝากดอกเบี้ยสูง


การวางแผนการเงินส่วนบุคคลในปี2014


1.ชำระหนี้สิน สิ่งแรกที่ผู้เขียนเริ่มต้นเป็นสิ่งแรกเลย เพราะว่าเป็นแผนต่อเนื่องจากปีที่แล้ว ซึ่งจากหนี้สินเชื่อบ้านของผู้เขียนนั้น ณ ปัจจุบัน เหลืออยู่ประมาณ 1 แสนกว่าบาทนั้น ถ้าวิเคราะห์จากปกติก็คงไม่มีอะไรน่าตกใจอะไร จากที่ส่งค่างวดบ้านมาโดยเริ่มต้นปี 2007 เดือนมิถุนายน  ปีนี้เข้าสู่ปี2014 เดือนมกราคม ก็ส่งไปแล้ว 6 ปี 6 เดือนด้วยกัน ก็ถือว่าใกล้เห็นแสงสว่างแล้ว ดอกเบี้ยต่อเดือนก็ตก เกือบ 1 พันบาทก็ไม่มากมายอะไร แต่ถ้าวิเคราะห์ปัจจัยด้านเศรษฐกิจและการเมืองแล้วดูน่าเป็นห่วงมาก


     วิธีที่เอาตัวรอดที่ดีที่สุดก็คือปลดหนี้ที่มีในพอร์ตหรือชีวิตเราให้ออกไปก่อนวิกฤตต่างๆ ก็เลยปรึกษาญาติพี่น้อง ที่มีเงินทองสะสมเหลือติดบัญชี หลังจากสำรวจสอบถามก็ ปรากฏว่าก็มีน้องของผู้เขียนเอง ว่ามีเงินอยู่พร้อมช่วยเหลือ แต่ต้องทำสัญญาเอกสารตามปกติ เราก็กลับไปคิดและปรึกษาผู้ใหญ่ ก็ได้คำแนะนำดีๆมา สรุปว่าผู้เขียนก็เริ่มจะนำเงินกู้ญาติพี่น้องมาปิดบัญชีสินเชื่อบ้านในเดือนหน้าแล้ว ส่วนดอกเบี้ยจากปกติให้ธนาคารก็นำมาให้น้องสาวตนเอง เงินทองไม่รั่วไหลไปไหน ก็ถือว่าวินวินเลย ซึ่งวิธีการนี้ผู้เขียนก็ได้ความรู้มาจากลุงคนหนึ่งแนะนำมาตั้งนานแล้ว ใครสนใจก็นำไปปฎิบัติได้ไม่ห่วงวิชาอะไรครับ


2.การลงทุน จากที่ผู้เขียนได้ลงทุนในตลาดหุ้นเข้ามาเป็นปีที่ 2  จากต้นปี ที่SET ขึ้นไปถึง 1600 จุด เมื่อวานลดเหลือ วันที่ 3 มกราคม 2557 ตอนปิดตลาด 1224จุดโดย คือลดลงมากว่า 400 จุด กำไรที่เคยได้ก็หายไปเยอะเหมือนกัน แต่สไตล์การลงทุนของผู้เขียนก็เป็นการลงทุนเป็นลงทุนในกิจการและลงทุนระยะยาวๆเลย เป็นเงินเย็นเจี๊ยบของผู้เขียนก็เลยไม่ได้กระทบชีวิตอะไรมากมาย วิธีแก้ในสถานการณ์บ้านเมืองของเราในตอนนี้ก็นั่งตรวจสอบกิจการของบริษัทที่เราลงทุนนั้นยังดีอยู่ไหม ยอดขาดเป็นอย่างไร มีการพัฒนาในส่วนโครงการอะไรใหม่ที่จะเพิ่มยอดขายหรือไม่ อนาคตต่อไปจะเป็นเช่นไรก็ ศึกษาได้จากข่าวสารต่างๆ เช่น หนังสือพิมพ์ธุรกิจ  รายงานประจำปี การประชุมผู้ถือหุ้น  งาน oppday ในแต่ละไตรมาสที่ SET ร่วมกับบริษัทต่างๆ ถ้าบริษัทของเรายังดีอยู่ก็จะนำเงินเข้าไปลงทุนต่อโดยแบ่งไม้ทยอยเข้าๆไปซื้อที่ละ10-15% เพราะยังไม่รู้ว่าสถานการณ์บ้านเมืองจะไปจบตรงไหน


3.การออม ข้อนี้ก็ยังต้องสะสมไปเรื่อยๆให้ครบ เงินที่เราต้องใช้ในส่วนฉุกเฉิน 6 เดือนด้วยกันเผื่อเราตกงานหรือ มีงานน้อยทำให้เราสามารถมีเวลาทยอยหางานได้โดยไม่เดือดร้อนเช่น ในส่วนของผู้เขียน ต้องมีเงินเดือนละ 18000 บาท ก็ต้องมี 1 แสนกว่าบาทนั้นเอง


จาก3 หัวข้อนี้ เพื่อนๆสามารถปรับนำไปใช้เริ่มจากข้อไหนก็ได้ไม่ต้องทำตามผู้เขียนก็ได้โดยคิดจากเหตุและปัจจัยของชีวิตการเงินส่วนบุคคลของแต่ละคน ส่วนผู้เขียนก็ให้กำลังใจทุกคนในการใช้ชีวิตในปี 2014 ด้วยสติ ทุกคน มีความสุขทุกคนครับ พรุ่งนี้มาเจอกันใหม่กับบล็อกการออมเงินฝากดอกเบี้ยสูง

No comments:

Post a Comment