Monday, August 15, 2011

เล่าเรื่องประสบการณ์การไปซื้อคอนโดและสินเชื่อบ้าน

สวัสดีครับ วันนี้ก็มาเจอกันเป็นวันที่3ของการเล่าเรื่องการเลือกซื้อคอนโดหรือ ประยุกต์เอาไปใช้กันการซื้อบ้านได้ครับ  ก็อยากมาเล่าเรื่องประสบการณ์การไปซื้อคอนโดและสินเชื่อบ้านต่างๆ ครับ เริ่มเล่าเลยแล้วกันครับ เกิดจากพาญาติไปหาดูคอนโดต่างๆ เพราะว่าความเจริญในจังหวัดเริ่มมามากแล้วและ เท่าที่เช็คเงินรายรับรายจ่ายของญาติ ก็พอที่จะซื้อคอนโดได้แล้วก็เลยลองไปดูโครงการคอนโดต่างๆ ที่อยู่ในทำเลที่ใกล้เคียงกัน พอไปดูก็มีเยอะแยะมากมาย ทำให้ตัดสินใจยากมาก ปัจจัยในการซื้อคอนโดก็เลยมีดังนี้

1.ทำเล ก็ควรอยู่ในเป้าหมายที่เราจะเลือก ว่าซื้อคอนโดเพื่ออยู่เอง ซื้อเพื่อให้เช่า ถ้าให้เช่า กลุ่มลูกค้าเป็นใครและทำเลที่เราซื้อนั้น จะมีกลุ่มลูกค้าที่เราต้องการไหม

2.ขนาดพื้นที่ของคอนโด ซึ่งจะส่งผลต่อจำนวนของราคาห้อง และจะไปกระทบกับการขอสินเชื่อบ้านกับธนาคาร ซึ่งโดยส่วนใหญ ถ้าทำเลใกล้ๆกัน ราคาก็จะไม่ห่างกันมาก

3.การผ่อนดาวน์ ก็มีส่วนสำคัญในการขอสินเชื่อบ้าน ครับ เพราะว่า บ้างโครงการก็มีการให้ผ่อนดาวน์ จะทำให้เราตัดสินใจง่ายขึ้น ไม่จำเป็นต้องใช้เงินก้อนมาซื้อ และมีเวลาเตรียมตัวเก็บเงินเพื่อขอสินเชื่อบ้าน (บ้างโครงการให้ผ่อนดาวน์ 12-20 งวดเลย)

4.การตกแต่ง การซื้อคอนโด หรือ บ้านต่างๆ ก็ตกแต่งก็มีส่วนสำคัญในการเลือกซื้อบ้านและขอสินเชื่อบ้านครับ เพราะบ้านคนพอเห็นห้องตัวอย่างแล้ว เกิดชอบขึ้นมาทันทีก็เลยตัดสินใจซื้อเลยก็มี (แต่ห้องจริงอาจจะคล้ายหรือใช้วัสดุทดแทนก็ได้ครับ ทางโครงการมักจะใช้ตัวอักษรเล็กๆ หมายเหตุไว้ )

5. โปรโมชั่นต่างๆที่โครงการร่วมกับธนาคาร ให้สินเชื่อบ้านในราคาพิเศษต่างๆ ข้อนี้ก็น่าสนใจมาก ถ้าโปรโมชั่นนั้น ดอกเบี้ยต่ำ บ้างที่ก็ปล่อยดอกเบี้ย0 % 6 เดือน บ้าง 1 ปี บ้าง ข้อนี้ก็สำคัญครับ

จากปัจจัยในการเลือกซื้อคอนโดหรือบ้านนี้ ก็จะมีส่วนสำคัญ ในการขอสินเชื่อบ้าน ดังนั้นขอให้พี่ๆเพื่อนๆ ลองศึกษาดูและเวลาไปซื้อหรือไปดูโครงการคอนโดหรือบ้านต่างๆ ให้พิจารณาดูดีๆใจเย็นๆ เพราะว่าจะทำให้เรารู้ความต้องการของเราได้ครับ ว่าต้องการที่จะซื้อจริงๆ หรือไหม หรือแค่ความอยากซื้อเท่านั้น  อีกข้อก็เพื่อการลงทุน ก็ควรเ้ป็นเงินเย็นๆ ดังนั้นให้ไปดูโครงการบ่อยๆ ดูหลายๆที่เพื่อจะได้พิจารณาได้ถูกต้องตามความต้องการครับ ก็ขอให้เพื่อนๆพี่ๆ ทุกท่านได้บ้านหรือคอนโด ตรงตามความต้องการครับ

(เอนทรีนี้เขียนมาหลายเดือนแล้วครับแต่ ลืมโพสไว้ครับ ผมเห็นว่ามีประโยชน์ก็เลยมาฝากเพื่อนๆ พี่ครับ)

เงินฝากดอกเบี้ยสูง

No comments:

Post a Comment