Sunday, February 27, 2011

การออมเงิน ก้าวแรกเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

สวัสดีครับ เพื่อนๆ เป็นอย่างไรกันบ้าง กับการ ออมเงิน การฝากเงิน และการลงทุน ในบล็อกhappymoneytip ก็จะเน้น เรื่องการออมเงิน การฝากเงินเป็นส่วนใหญ่ครับ ที่นี่มาพูดถึงประสบการณ์ในการออมเงินก่อนเลย เนื่องจากเหมือนสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ได้ เริ่ม ฝากเงินแบบปลอดภาษี 24 เดือนกับธนาคารไทยเครดิตรายย่อย มาแล้ว ครับ ซึ่งโปรโมชั่นนี้ก็จะหมดเขตวันนี้แล้วครับ(28 กพ.2554) ถ้าใครยังไม่ได้ไปฝากเงินประเภทดอกเบี้ยสูง ก็แนะนำเลยครับ

มาดูขั้นตอนการฝากเงิน

1.ศึกษาข้อมูลโปรโมชั่นนั้นๆให้ละเอียดเสียก่อน (โดยส่วนตัวผมก็สอบถามกับเพื่อนๆ ที่ทำงานธนาคารและก็เรียนจบปริญญาโท ด้านเศรษฐศาสตร์ ก็เลยมีที่ปรึกษาส่วนตัวช่วยด้วยครับและสบายใจ)

2.เตรียมเงินที่จะไปเปิดบัญชี ครับ เช่นเงินฝากประจำ24เดือน ก็ต้องฝากเท่ากันทุกๆเดือนครับ เดือนแรก ฝาก 5,000 บาท เดือนต่อไปก็ต้องฝากเงิน 5,000 บาทจนครบ 24เดือน ครับ หลักการง่ายๆครับ

3.เตรียมบัตรประชาชน เพื่อทำธุรการการเงินและการกรอกรายละเอียดต่า่งๆเพื่อเปิดบัญชีเงินฝากแบบปลอดภาษี

4.ฟังการชี้แจงของพนักงานธนาคารครับ ตรงนี้ละที่เราไม่เข้าใจข้อไหนเราก็สอบถามได้เป็นโอกาศให้เรา อยากรู้อะไรก็ถามครับ

5.รับสมุดบัญชีเงินฝากประจำปลอดภาษี 24 เดือน คร่าวนี้ก็จำไว้ว่าเราเริ่มต้นฝาก เดือนไหนและก็เริ่มต้นออมเงินกันได้ครับ

ทั้งหมดนี้สิ่งสำคัญที่ผมคิดก็น่าจะเป็น การเริ่มต้นก้าวแรกนี้ละครับ ยากที่สุด สำคัญที่สุด ผมก็ผ่านอุปสรรคนี้มาเหมือนกัน คือกลัวว่าเงินเดือนจะไม่พอใช้อยู่แล้ว แล้วจะเอาเงินที่ไหนมาฝากประจำ ถ้าฉุกเฉินขึ้นมาจะเอาเงินไหนมาใช้ เราจะมีเงินกินพอไหม

แต่พอเริ่มต้นคิดที่จะฝากประจำ24 เดือนแล้ว ผมว่าทุกๆคนก็น่าจะเิ่ริ่ม วางแผนการเงินแล้วละ ว่าจะตัดรายจ่ายส่วนไหนได้บ้าง ประหยัดส่วนไหนได้บ้าง ลองทำบัญชีรายรับรายจ่ายดูครับ พอฝากเงินไำด้สัก 3 เดือน เราก็สามารถทำได้เป็นเรื่องปกติเลยครับ

happymoneytip

No comments:

Post a Comment