Monday, April 21, 2014

อยากมีบ้านจะเริ่มต้นอย่างไร




         สวัสดีครับ เพื่อนๆชาวบล็อกการออมเงินฝากดอกเบี้ยสูง.com วันนี้ก็มาเริ่มต้นกับต้นสัปดาห์หลังจากที่ได้หยุดกันไปเที่ยวเทศกาลวันสงกรานต์ซึ่งทางราชการเขากำหนดให้หยุด ถึง 4 วัน และสำหรับคนที่ทำงานโรงงานต่าง เท่าที่รู้มาตามที่ผู้เขียนอยู่จังหวัดชลบุรี ซึ่งก็จะมีพรรคพวกทำงานอยู่ที่อมตะเป็นส่วนใหญ่ ก็จะได้หยุดยาวๆเลย บางคนไปเที่ยวต่างจังหวัด บางคนไปต่างประเทศ บางคนกลับบ้านเยี่ยมพ่อแม่ ญาติพี่น้อง


         ส่วนผู้เขียนก็ทำงานเล่นดนตรีเหมือนเดิม ก่อนไปทำงาน ก็ออกไปวิ่งเพื่อสุขภาพตามปกติ  กลับมาที่เรื่องการเงินและ การออม ซึ่งเรื่องที่เราควรจะรู้อีกเรื่องหนึ่งที่ผู้เขียนเคยผิดพลาดมาแล้วอยากแชร์ให้ทุกคนได้รู้เรื่อง ก็คือเรื่องการเลือกซื้อบ้าน ทั้งๆที่ก่อนผู้เขียนจะเลือกซื้อบ้านก็ทำการบ้านหาความรู้ต่างๆมากมายแต่ก็ยังพบเจอข้อผิดพลาดอยู่ ยิ่งอยู่บ้านนานวันก็ยิ่งพบความต้องการที่แท้จริงคืออะไร


       ดังนั้นวันนี้ก็จะมาเขียนในหัวข้อว่า อยากมีบ้านจะเริ่มต้นอย่างไร โดยใช้จากชีวิตจริงข้อผู้เขียนเองเลย มาเริ่มต้นกันเลย ซึ่งจะตรงกับรายการโฮมรูม ที่พี่โจ มณฑานี สอนหรือไม่ (ซึ่งตอนนี้ผู้เขียน หยุดเทปไว้ก่อน )


1.วางแผนการเงินก่อนเลย โดยการออมเงินกับธนาคารอะไรก็ได้ หรือจะเป็นบัญชีฝากประจำไม่เสียภาษีก็ได้ ยิ่งดี เพราะคะแนนในการประเมินสินเชื่อจะดีมากๆ เป็นการแสดงวินัยทางการเงินเป็นอย่างดี  ส่วนถ้าใครจำได้ผู้เขียนก็ฝากประจำไม่เสียภาษี 24 เดือน ของธนาคารกรุงไทย ซึ่งตอนนั้นดอกเบี้ย สูงเสียด้วย ก็เลยเอาสเตรทเม้นท์ตรงนี้มาโชว์ธนาคารได้ด้วย


2.การวางดาวน์กับโครงการ ข้อนี้ก็สำคัญ ซึ่ง ธนาคารจะขอดูเอกสารตรงนี้ด้วย ซึ่งเป็นการแสดงวินัยทางการเงินอีกประเภทหนึ่งเช่นกัน ซึ่งถ้าเราสามารถดาวน์ได้ถึง 20 เปอร์เซ็นท์ โอกาสการอนุมัติสินเชื่อก็จะยิ่งง่ายขึ้น ซึ่งตอนนั้นผู้เขียนก็ผ่อนดาวน์ไป เกิน10 งวดขึ้น ก็ช่วยให้เรากู้เงินธนาคารไม่ต้องสูงมาก


3.ทำเล ถึงแม้จะเขียนเป็นข้อที่3 แต่ผู้เขียนกลับคิดว่าตรงนี้คือหัวใจสำคัญเช่นกัน เพราะว่ามันมีเรื่องไลฟ์สไตล์มาเกี่ยวข้องด้วยเสมอ ถึงแม้ทำเล จะแพงหน่อยแต่แพงวันนี้ ถูกในวันข้างหน้าแน่นอนเช่น ผู้เขียนชอบออกกำลังกาย เล่นกีฬา ดูหนังฟังเพลง และใกล้ที่ทำงาน ก็ต้องเลือกทำเล หรือบ้านที่ใกล้กับสิ่งต่างๆเหล่านี้ บางคนบอกว่าหายากมาก แต่ถ้าเราหาดีๆก็ยังมีอยู่ แต่ราคาอาจจะสูงหน่อย ซึ่งโชคดีของผู้เขียน ที่ได้คุณสมบัติมาครบ ถ้วนแถมเกินความคาดหมายอีกตั้งหาก เพราะมีสถานกีฬาและสวนสุขภาพ ตั้งหลายสนามเลย แถวบ้าน เจอแต่สังคม คนรักการออกกำลังกาย เล่นกีฬา มากมายเลย


4.เนื้อที่บ้าน ทีแรกผู้เขียนก็ซื้อบ้านตั้งแต่เริ่มทำงานหาเงินได้ก็เลย รีบซื้อโดยไม่ได้คิดว่าอยากได้บ้านใหญ่โตอะไรเพราะอยู่คนเดียว แต่ตอนนี้อยากได้บ้านแฝด หรือบ้าน หัวมุมเพราะจะได้ทำมาค้าขายได้เล็กน้อย เพื่อเป็นรายได้เสริม มีเนื้อที่ปลูกผักไว้กินเอง เพราะตอนนี้ที่จอดรถหน้าบ้านกลายเป็นแปลงผักย่อมๆแล้ว


        วันนี้ก็คง เนื้อหาไว้4 ประเด็นก่อน วันหลังค่อยมาเจอภาค2 ในหัวข้อ อยากมีบ้านจะเริ่มต้นอย่างไรกันดี แล้วมาดูที่โค้ชการเงิน พี่โจ มณฑาณี มาสอนจะมีเนื้อหาใกล้เคียงกันไหม เรื่องบ้านก็มีความสำคัญมากนะ เพราะจะอยู่คู่กับเราตลอาดชีวิตเลย มีความสุขทุกคนครับ

No comments:

Post a Comment