Friday, April 4, 2014

การออม เพื่อวันพรุ่งนี้....




การออม เพื่อวันพรุ่งนี้....


    สวัสดีครับ วันนี้ก็มาเจอกับบล็อก การ ออมเงินฝากดอกเบี้ยสูง.com แป๊ปเดียวก็เข้ามาวันศุกร์แล้ว หลายคนก็โล่งอกโล่ง ว่าจะได้พักผ่อนในวันหยุดแล้ว ส่วนวันนี้ด้วยความบังเอิญอยากจะหารายการความรู้เกี่ยวกับการเงิน เนื่องด้วยเมื่อวานไปศึกษาเว็บไซต์ Ted.com เกี่ยวกับเรื่องการวิ่ง ในหัวข้อ born to run และไปสังเกตเห็นมีหัวข้อ ที่เป็นที่นิยม ก็เรื่องการ ออมเงิน Saving For Tomorrow ,Tomorrow  ใครที่สนใจการลองแวะไปดูคลิปกันได้ แถมมีคนแปลซับไทเทิ้ลให้แล้วด้วย หรือถ้าลองฟังเป็นภาษาอังกฤษก็ ฟังได้ไม่ยากนัก  ซัก 2 รอบก็ฟังจับใจความสำคัญได้แล้ว ทีนี่มาดูกันบ้างวิทยากรผู้พูดเป็นใคร


money3


        ต้องขอบอกว่าเป็นนักเศรษฐศาสตร์ ชื่อว่า Shlomo Benartzi ซึ่งพูดถึงเรื่องการออมได้อย่างน่าสนใจมาก แถมเป็นการสร้างแรงบันดาลใจในการออมเงินได้อย่างดี มีหลายแง่คิดให้ศึกษากัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการ เกษียณอายุ การออมเงิน สถิติการออมเงินของประชาชน ในประเทศสหรัฐอเมริกา


    สำหรับผู้เขียนเองที่มาเขียนเรื่องการออมมา 4-5 ปีแล้วก็ออมถือว่าเป็นไฮไลท์สำคัยในการเปลี่ยนชีวิต ในการที่หันออกมาจากการทำงานประจำ ในอาชีพครูโรงเรียนเอกชน ซึ่งบรรจุแล้ว ด้วย แม้ทุกวันนี้การปรับอัตราเงินเดือนก็สูงมากแล้ว แต่ก็ไม่ได้เสียดาย เพราะชีวิตเราก็อยู่ได้ด้วย งานไม่ประจำถ้าถึงปัจจุบันก็ 6 ปีแล้ว ซึ่งอย่างที่รู้จักปัจจุบันผู้เขียน ทำงานด้านดนตรี หรือสายงานบันเทิงนั้นเอง ซึ่งหัวใจสำคัญก็คือ เรื่องงานสามารถล้วนๆ หรือฝีมือนี้เอง รองลงมาก็การตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบ  และมนุษย์สัมพันธ์ แค่นี้งานดีๆก็จะป้อนมาให้เราเรื่อยๆ


        แล้วจากงานอดิเรกมาเปลี่ยนเป็นรายได้ได้อย่างไร เรื่องนี้ก็คงต้องเขียนกันวันข้างหน้า แต่ที่สามารถทำอย่างนี้ได้ก็ต้องกลับไปที่เรื่องการออม นั้น เอง ซึ่งตรงกับ นักเศรษฐศาสตร์  Shlomo Benartzi นั้นเอง คือการออมเพื่อวันข้างหน้า นั้นจะช่วยให้ชีวิตเรามีทางเลือกมากขึ้น มีตัวเลือกในการทำอะไรได้อย่างง่ายขึ้น เพราะว่าเรามีการออมเงินไว้เพื่อป้องกันยามฉุกเฉิน ไว้ ใช้จ่ายยามจำเป็น สำหรับผู้เขียน เวลาที่งานดนตรีลดน้อยลง ก็จะเอาเวลาไปฝึกฝนให้มากขึ้น เพื่อรอเวลาที่งานต่างๆนั้นจะกลับเข้ามาใหม่ หรือรอทำวงใหม่ ซึ่งแล้วแต่ลักษณะงานที่รับมา


      รวมมาถึงที่ลืมไม่ได้ก็คือการออกกำลังกาย ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้เขียนชื่นชอบมาก ปัจจุบันก็ได้หันมาวิ่งระยะไกล ที่เขาเรียกว่ามาราธอน โดยเริ่มจากระยะที่สั้นที่สุดก็คือมินิมาราธอน นั้น เองก็ไปร่วมแข่งขันมา 2 รายการแล้ว จะเห็นได้ว่าชีวิตที่ผ่านมานั้น มีการวางแผนเอาไว้ทั้งสิ้นไม่ได้เกิดจากโชคชะตาใดๆทั้งสิ้น  อย่าลืม การออม เพื่อวันพรุ่งนี้....และพรุ่งนี้.......

No comments:

Post a Comment