Tuesday, April 3, 2012

เล่าเรื่องประสบการณ์การลงทุนในหุ้น

สวัสดีครับ วันนี้ก็พูดคุย เรื่องข่าวสารเศรษฐกิจ การเงิน โดยเฉพาะเงินฝากดอกเบี้ยสูง ซึ่งล่าสุดเมื่อสักครู่นี้ ไปซื้อของที่มินิมาร์ทก็ลองหยิบหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งมาอ่านก็เห็นมีโฆษณา ของธนาคารธนชาต ที่มีแคมเปญเงินฝากดอกเบี้ยสูง เอาเป็นว่า พรุ่งนี้จะมาเขียนรายละเอียดให้เพื่อนๆพี่ ทำความรู้จักแคมเปญใหม่ๆของธนาคารธนชาต กัน ซึ่งผมก็เป็นลูกค้าขาประจำของธนาคารนี้ ซึ่งผมทำธุรกรรมกับที่นี่มานานก็สัก8 ปีแล้ว

วันนี้อยากจะเล่าประสบการณ์ในการหาผลตอบแทนของดอกเบี้ยต่างๆ ซึ่งจากที่ผมลองเปลี่ยนเอาเงินจากสลากออมสินและเงินฝากไม่ประจำทีเอ็มบี แล้วมาลองลงทุนในหุ้น ซึ่ีงจำนวนเงินก็ไม่มากครับ 2 หมื่น กว่าบาท ก็พบว่า ผลตอบแทนในการลงทุนในหุ้่นก็สามารถชนะอัตราดอกเบี้ย เงินฝากทั้งแบบประจำ12 เดือน หรือ สลากออมสินพิเศษ แบบ 5 ปี ก็ถือว่า ผลตอบแทนที่ได้นี้เกิดมาจากศึกษามาอย่างหนัก และประกอบกับช่วงนี้เป็นช่วงคล้าย ตลาดกระทิง ทำให้หุ้นหลายๆตัวอยู่ในช่วงขาขึ้น

แต่สำหรับเพื่อนๆพี่ๆที่ลงทุนในหุ้นอยู่แล้ว หรือเพื่อนๆที่กำลังสนใจในการลงทุนในหุ้น ในความรู้สึกของผม ก็พบว่า เดี๋ยวนี้การลงทุนในหุ้นไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด กับใช้หลักคอมมอนเซ้นส์ด้วย อีกทั้งก็ดูธุรกิจที่เราสนใจและเข้าใจมันก็จะช่วยให้เราได้ผลตอบแทนที่สูงพอสมควรด้วย  แต่อย่าลืมต้องเป็นการลงทุนระยะยาวด้วยจึงจะให้ผลตอบแทนที่ดีด้วยครับ

ก็ฝากไว้ด้วยแล้วกัน สำหรับคนที่สนใจการลงทุนในหุ้น ผมขอหยิบยก คำพูดคลาสสิคของพี่ๆเซียนหุ้่นในบ้านเราก็คือ การลงทุนในหุ้นก็คือ การลงทุนในธุรกิจต่างๆ ถ้าเพื่อนๆพี่ๆ สนใจจะทำธุรกิจอะไรก็ขอให้ศึกษา ธุรกิจนั้นให้เข้าใจ มั่นไปดูตลาดหรือ บริษัทจริงๆ ว่าเขาดำเนินงานเป็นอย่างไร เราก็สามารถเลือก ธุรกิจที่ดีได้และเป็นหุ้นที่อยู่คู่กับเราได้ ที่สำคัญ มันจะให้ผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวแก่เราได้ครับ วันนี้ก็ขอพูดถึงเรื่ิองการลงทุนในหุ้นบางแล้วกัน เพ่ือนๆพี่ๆจะได้ไม่เบื่อ อย่าลืม การลงทุนมีความเสี่ยง โปรดศึกษาข้อมูลทุกครั้งก่อนการลงทุน

เงินฝากดอกเบี้ยสูง

No comments:

Post a Comment