Tuesday, January 6, 2015

Happy moneytip New Years 2015 บล็อกการออมเงินฝากดอกเบี้ยสูง

Happy moneytip New Years 2015

      สวัสดีเพื่อนๆ บล็อกการออมเงินฝากดอกเบี้ยสูง ซึ่งปีที่แล้วผู้เขียนได้ทดลองเปลี่ยนระบบไปทำเป็นแบบบล็อคเวิร์ดเพรส วึ่งข้อดีข้อเสียก็มีมากมายแต่ข้อเสียมีอยู่นิดนึงคือต้องเช่าโฮสต์ส่วนตัวที่ทำให้เสียเงินซึ่งปีแรกๆก็ถูกแต่ปีต่อมาก็แพงเอาการอยู่ก็เลยต้องกลับมาทำที่บล็อกเกอร์ของพี่กูเกิ้ลเหมือนเดิม ซึ่งแน่นอนคือฟรี และผู้เขียนถนัดมากๆเลย ก็เลยเอาวันนี้เป็นวันเอาฤกษ์เอาชัยในการเปิดบล็อกกลับมาบ้านเก่า ซึ่งตอนนี้ผู้เขียนกำลังนำเอาบทความที่เคยเขียนมาในปี 2557 มาอัพเป็นความรู้ให้กับเพื่อนๆ แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ

     กลับมาที่เรื่องเงินๆทองๆกันบ้างดีกว่า สำหรับปีที่ผ่านมาแผนการเงินของเพื่อนๆพี่ๆเป็นอย่างไรกันบ้าง สำหรับผู้เขียนก็บางสิ่งได้ทำตามแผนบ้าง ผิดไปจากแผนบ้าง เช่น การวางแผนว่าจะโป๊ะบ้านให้หมดภายในปี 2014 ก็เป็นต้องเลื่อนไป อีก 3 ถึง 4 เดือน ในปี 2015 แต่ก็ไม่ถือว่าล้มเหลวแต่อย่างไร ก็ถือว่าใกล้ความสำเร็จกว่า90 % และที่สำคัญ มันเป็นแผนที่ปรับตามความเป็นจริงด้วย นั้นก็คือ 3 เดือนสุดท้ายของปี 2014 ของดนตรีของผู้เขียนนั้นลดลงมากเพราะโดนเปลี่ยนวง ก็ยังดีที่ยังมีงานเล่นแทนบ้าง งานเฉพาะกิจบ้างก็เลยพอเอาตัวรอดได้ ส่วนใครที่วางแผนคล้ายๆผู้เขียนก็ขอยินดีกับความสำเร็จด้วย เพราะหนี้สินในเรื่องบ้านนั้น เป็นหนี้สินระยะยาวมาก ถ้าเราสามารถชำระด้วยระยะเวลาอันสั้นก็จะทำให้ชีวิตเราปลอดหนี้ได้ในระยะยาว และสามารถดำเนินแผนการเงินอื่นๆต่อไปได้อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการลงทุน การออม เพื่อวัยเกษียณ

      แผนอื่นๆในเรื่องการลงทุนก็ถือว่าสำเร็จ เพราะว่าในช่วงปลายปีถ้าเพื่อนๆพี่ๆที่ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ หรือตลาดหุ้น ช่วงวันที่15 ธันวาคม จะมีปรากฎการณ์ black monday ตลาดหุ้นร่วงลงกว่า 140 จุด (ประมาณเอาครับ) แต่พอดีด้วยความที่ดัชนีสูงมาก ผู้เขียนก็เลยทยอยขายหุ้นบางส่วนที่มีราคาสูงไป หรือขายแล้วพอมีกำไร ตั้งแต่ต้นเดือนแล้ว บางตัวก็อยากเปลี่ยนแนวการลงทุน เพราะว่าไม่แน่ใจในกิจการนั้นๆ และปรับพอร์ตให้เหลือจำนวนหุ้นน้อยลง ไม่เกิน5 ตัว เพื่อดูแลและติดตามผลงานของกิจการต่างๆได้ง่ายขึ้น ก่อนหน้านี้ถือเป็น 10 ตัว รู้สึกว่าติดตามลำบาก หรือ ศึกษารายละเอียดไม่ค่อยทัน

      ส่วนแผนของปีนี้จะมีอะไรบ้าง เรามาติดตามบทความ ต่อไปแล้วกัน ส่วนความเคลื่อนไหว เรื่องการออมการเงิน ดอกเบี้ยเงินฝากนั้น จะทยอยนำมาแนะนำให้เพื่อนๆทุกคนได้ศึกษากันและเลือกแหล่งการออมได้ มีความสุข รร่ำรวยเงินทองทุกคน

No comments:

Post a Comment