Tuesday, October 7, 2014

เงินออมเพื่อความมั่นคง

 

เงินออมเพื่อความมั่นคง


 

      สวัสดีครับ เพื่อนๆ หลังจากกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ 2014 ที่อินชอนเกมส์จบไปแล้ว ผู้เขียนก็กลับมาอัพเดตบล็อกกันต่อ เพราะว่านั่งเชียร์ทัพนักกีฬาไทยทุกวันเลย เพราะด้วยความเป็นสมาชิกทรูวิชั่นส์ ของถ่ายทอดสดถึง6 ช่องด้วยกัน ส่วนที่บ้านก็ดูได้4 ช่อง รวมถึง ของโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจถ่ายทอดสดแห่งประเทศไทย ถ่ายทอดสดอีกด้วย ก็ได้ความรู้ ความบันเทิง และ ได้แรงบันดาลใจในการฝึกซ้อมกีฬาของผู้เขียนอีกด้วย

 

       กลับมาที่เรื่องการออมกันบ้าง เดือนนี้ก็ถึงเดือนตุลาคม แล้ว การวางแผนการเงินเป็นอย่างไรกันบ้าง สำหรับผู้เขียนนั้นก็บังเอิญนั่งดูยูทูปย้อนหลังเก่าๆเพลินๆไป โชคดีไปเจอคลิปของธนาคารกสิกรไทย ในแชลแนล Kexpert ก็ได้เจอตอนเรื่องการจัดการหนี้ ซึ่งเป็นตอนที่ดีมาก ขอเล่าสั้นๆแล้วกัน ก็ตัวเอกของเรื่องก็คือ น้องคนหนึ่งตามสไตล์วัยรุ่นไทยที่พึ่งเริ่มทำงานแล้วเริ่มมีเงินเดือนใช้ ซึ่งเงินทั้งหมดที่ได้มาก็เอาไปเที่ยวเตร่ ซื้อของ เที่ยวผับบาร์ เลี้ยงข้าวสาวๆ ซึ่งดูก็เป็นไปตามปกติของวิถีชีวิตหนุ่มในเมืองกรุง แต่มาเริ่มมีปัญหาก็คือมีการสมัครบัตรเครดิต แล้วนำเงินแต่ละใบมาใช้จนเกินตัว จนเริ่มจ่ายไม่ไหว และเข้ามาสู่ปัญหาการจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ และลามไปถึง การกดเงินสดบัตรนั้นไปจ่ายบัตรนี้ จนดินพอกหางหมู ซึ่งปัญหานี้สำหรับผู้เขียนนั้น โชคดีสมัครบัตรเครดิตไม่ได้ ไม่ใช่ว่าไม่อยากได้อยากมีแต่ สมัครไม่ผ่าน เพราะว่าผู้เขียนทำอาชีพอิสระ คือทำงานเล่นดนตรี ทางธนาคารบอกว่าเป็นอาชีพที่ไม่แน่นอน นั้นเอง

 

      แต่ด้วยความโชคดี น้องเขา ยังยอมรับปัญหาแล้วนำมาปรึกษา Kexpert ได้ทัน หายากนะ ที่ใครคนหนึ่งจะยอมรับว่าตนเองมีปัญหาและประกาศออกโทรทัศน์ มีกล้าก็เลยมีคนมาช่วยแก้ปัญหา ซึ่งก็ได้พี่โจ้ มณฑาณี นั้นเอง ซึ่งมาช่วยไขปัญหา และน้องเขาก็ได้ไปทำอาชีพเสริมด้วย เช่น การขายประกันชีวิต ทำให้น้องเขามีรายได้เพิ่มเติม และลดรายจ่ายลงมา ทำให้เริ่มมีเงินเก็บสามารถนำไป ใช้หนี้บัตรเครดิตแต่ละใบได้จนหมด และเริ่มเปลี่ยนวิถีชีวิตใหม่ทั้งด้านการทำงานและการใช้เงิน

 

แต่ข้อที่อยากแนะนำกับเพื่อนๆเลย ก็คือ คำของพี่โจ นั้นคือ คนไทย มักอยากมั่งคั่ง ก่อนควมามั่นคง คำนี้คือ อะไร เรามักไม่ยอมเก็บเงินเพื่อความมั่นคงก่อน ซึ่งเราควรมีเงินเก็บที่พอค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน สัก 6 เดือน แต่เรามักเอาไปลงทุนหรืออะไรต่างๆเลย ผู้เขียนก็เป็นเช่นกัน ตั้งแต่วันดูคลิปจบก็เลยเริ่มไปออมเก็บเงินให้ครบ 6 เดือน อีกบัญชีหนึ่ง แล้วที่สำคัญเพื่อนๆมีบัญชีนี้บ้างกันหรือยังครับ

No comments:

Post a Comment